The Development of Educational Model for Short Course Program to Potential in Career for Person in Garage.
Abstract
1. The proposed model was of cooperation between educational institutes and establishments. Both parties initially co-developed occupational short course to meet the need of the establishments. The educational institutes were responsible for educational provision which included theory and working skills while the establishments took care of apprenticeship. Evaluation was cooperatively made by both parties.
2. The course the establishments needed was on electrical wiring in gasoline injection engines. The course consisted of 45 hour study of theory and working skills in the college and 15 hour apprenticeship in the establishments.
3. Regarding the course organization, 43 applicants applied to join the program. However, only 10 were admitted. All studied the theory and working skills for 45 hours in the college and practiced their skills in Wanna Service Garage for 15 hours. The trainees were taught by garage mechanic specialists. According to the evaluation, the mean of the trainees’ achievement was 82.95%.
4. With respect to the model evaluation, it was found, as a whole and by-item questions, that the college administrators were satisfied with the model at a highest level . The detailed investigation showed that only two questions were responded at a high level. They were the items related to an increase of applicant number in the course and the number of trainees finishing the course. For the entrepreneurs, they were satisfied, as a whole and by-item questions, with the program at a highest level too . Nevertheless, their satisfaction on the item related to convenience in sending their mechanics to join the program was rated at a high level. The teachers were found satisfactory with the program both as a whole and by-item questions, at a highest level . The mechanic specialists’ satisfaction with the course as a whole was at a highest level . Nonetheless, three questions were rated satisfactory at a high level; length of apprenticeship period, exchange of experience between college teachers and specialists, and the educational organization model. After finishing the course, the trainees expressed that they were satisfied with the program at a highest level. .
Keywords
Full Text:
PDFReferences
. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. ธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์. กระทรวงพาณิชย์, 2548. (เป็นบทความออนไลน์) สืบค้นวันที่ 20 มีนาคม 2550 จาก http://www .dbd.go.th/thai/develop/car.doc
. กัญญา วีรวรรณธน. การศึกษาสภาพการจัดการระบบทวิภาคี ของสถานศึกษากรมอาชีวศึกษา เขตภาคเหนือ ในเชิงระบบ. ศูนย์นิเทศอาชีวศึกษาภาคเหนือ หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, 2542.
. จุมพจน์ วนิชกุล. การพัฒนารูปแบบหลักสูตรและการเรียนการสอนแบบบูรณาการสำหรับวิชาศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยราชภัฏ. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบายการจัดการ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
. ดาว สมศรีโหน่ง. แนวทางการพัฒนาความร่วมมือกับสถานประกอบการใน การจัดการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนศาสตร์ บัณฑิต วิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2548.
. บรรเลง ศรนิลและคณะ. รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้า อาชีวศึกษาและเทคโนโลยี. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพการพิมพ์, 2548.
. ประสาน ประวัติรุ่งเรือง. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริหารสถานประกอบการ. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชาบริหารเทคนิคศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2548.
. พนา บัวจูม. การศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาหลักสูตรวิชาชีพ ระยะสั้น ที่มีต่อการปฎิบัติงานด้านการสอนของครูอาจารย์วิทยาลัย สารพัดช่างภูเก็ต กองการศึกษาอาชีพ กรมอาชีวศึกษา. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2544.
. พรนิภา โรจน์วิลาวัลย์. การมีส่วนร่วมของสถานประกอบการในการจัดการอาชีวศึกษาของสถานศึกษากลุ่มภาคกลาง สังกัดกองวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรมอาชีวศึกษา. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2544.
. ไพโรจน์ จิวสิทธิประไพ. การประเมินหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น พุทธศักราช 2540 ประเภทวิชา ช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ วิชาช่างซ่อมเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 150 ชั่วโมง. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัญฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี, 2548.
. ไพโรจน์ สถิรยากร. การพัฒนารูปแบบฝึกอบรมเทคนิคการสอนงานปฏิบัติในหน่วยงาน. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชาบริหารเทคนิคศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2547.
. สินชัย เก่งนำชัยตระกูล. การศึกษารูปแบบการพัฒนาอาจารย์ผู้สอนสาขาช่างกลโรงงานและ/หรือเทคนิคการผลิตโดยความร่วมมือระหว่างสถาบันการอาชีวศึกษากับสถานประกอบการ. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎี บัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชาบริหารเทคนิคศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2547.
. ประสาน ประวัติรุ่งเรือง. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริหารสถานประกอบการ. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชาบริหารเทคนิคศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2548.
. สืบสกุล แสงธำรง. การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมในสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารอาชีวศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2542.
. สุดารัตน์ ครุฑกะ. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เพื่อสร้างสมรรถนะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าพยาบาลในระบบบริการสุขภาพในอนาคต. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2544.
. อนันท์ งามสะอาด. การจัดการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีด้วยหลักการมีส่วนร่วม: กรณีวิทยาลัยเทคนิคเดชอุดม. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหาร การศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2549.
. อัมพร พีรพลานันท์. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมอาจารย์ในการจัดทำ หลักสูตรสถานศึกษา (ฐานสมรรถนะ). วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์ อุตสาหกรรม ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชาบริหารเทคนิคศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2548.